Tư vấn phá thai

Hút thai bị sót là gì? Nguyên nhân – Dấu hiệu hút thai bị sót

Hút thai là phương pháp phá thai ngoại khoa dành cho những trường hợp mang thai từ 6 – 12 tuần tuổi. Phương pháp này khá an toàn và hiệu quả nhưng vẫn có những trường hợp bị sót thai sau khi thực hiện. Tại sao hút thai bị sót? Triệu chứng cùng cách khắc phục như thế nào? Tất cả sẽ được bác sĩ Nguyễn Thị Luyện – Chuyên khoa II Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm giải đáp cụ thể trong bài viết sau.

Hút thai bị sót là gì?

Hút thai là phương pháp phá thai ngoại khoa dành những trường hợp mang thai từ 6 – 12 tuần tuổi. Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ can thiệp thiết bị chuyên dụng qua cổ tử cung của người phụ nữ để tiếp cận thai nhi, từ đó hút toàn bộ phôi thai ra ngoài, chấm dứt tình trạng thai nghén một cách nhanh chóng.

Hút thai bị sót là gì?
Hút thai bị sót là gì?

Điều kiện áp dụng:

  • Thai phụ không bị dị dạng đường sinh dục
  • Thai phụ không mắc phải các bệnh nội khoa cấp tính
  • Nếu thai phụ bị viêm nhiễm vùng kín thì cần phải tiêu viêm ổn định trước khi tiến hành hút thai.

Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi hút thai còn sót thai. Hút thai bị sót là tình trạng còn sót lại phôi thai hoặc nhau thai trong buồng tử cung sau khi tiến hành hút thai. Đây là một trong những dạng phá thai không thành công mà chị em cần chú ý.

Hút thai bị sót rất nguy hiểm có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại vùng sinh dục như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng… ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống cùng khả năng sinh sản của nữ giới, thậm chí nhiều trường hợp còn bị vô sinh hiếm muộn vì không được khắc phục kịp thời.

Sau khi bị sót thai thì chị em còn phải áp dụng thêm một biện pháp khác. Việc áp dụng liên tiếp nhiều biện pháp như vậy sẽ khiến niêm mạc tử cung trở nên mỏng manh, yếu ớt, tăng nguy cơ thủng tử cung, dính buồng tử cung. Nếu mang thai trở lại thì cũng dễ bị sảy thai, sinh non, thai ngoài tử cung, dị tật thai.

Nguyên nhân hút thai bị sót?

Hút thai bị sót có thể do nhiều nguyên nhân. Điển hình là 2 nguyên nhân sau:

Nguyên nhân 1: Phương pháp không tốt

Hiện nay có 2 phương pháp hút thai đang được thực hiện tại nước ta là hút thai truyền thống và hút thai chân không.

Hút thai chân không là phương pháp phá thai an toàn, không đau, hiệu quả cao đồng thời giúp nữ giới tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm như sót thai, sót nhau thai. Sở dĩ là vì khi can thiệp qua cổ tử cung của nữ giới, bác sĩ có thể nhìn lên màn hình kết nối trực tiếp với thiết bị để xác định chính xác vị trí của thai nhi, từ đó hút thai ra ngoài. Hơn nữa, thiết bị này còn tự tạo ra màng chắn ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong vùng kín khi đưa qua cổ tử cung giúp nữ giới giảm thiểu tối đa nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Còn hút thai truyền thống là phương pháp đã lỗi thời, không còn được áp dụng nhiều. Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ không thể biết được thai nhi chính xác ở đâu mà chỉ có thể cảm nhận bằng kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Điều này không chỉ khiến thai dễ bị sót mà còn tăng nguy cơ thủng tử cung, dính buồng tử cung, sẹo tử cung kèm những cơn đau khó chịu.

Nguyên nhân 2: Địa chỉ kém uy tín, tay nghề bác sĩ còn non kém

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ phá thai chui được mở ra trên địa bàn cả nước thu hút không ít người tới thực hiện (đặc biệt là học sinh, sinh viên) bởi chi phí thấp, kín đáo, không phải mất thời gian đợi chờ hay làm thủ tục. Tuy nhiên, việc phá thai tại những địa chỉ này rất nguy hiểm có thể gây sót thai kèm theo nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cả sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ.

Ngoài 2 nguyên nhân trên thì hút thai bị sót còn có thể do:

  • Nhau thai bám quá sâu vào thành tử cung khiến hành động phá thai không đủ để lấy hết phôi thai ra ngoài.
  • Thai phụ có tiền sử nạo phá thai (nạo phá thai càng nhiều thì nguy cơ sót thai càng cao).
  • Nhau thai dính trong tử cung trong lần sinh nở trước đó.

Dấu hiệu hút thai xong bị sót thai

Đây là một số dấu hiệu cho thấy hút thai xong bị sót thai mà chị em cần chú ý:

+ Ra máu bất thường tại vùng kín

Thường thì sau khi hút thai xong, nữ giới sẽ bị chảy máu tại vùng kín khoảng 5 – 7 ngày (lâu nhất có thể 10 ngày). Máu này có tính chất giống như máu của chu kỳ kinh nguyệt với màu đỏ thẫm, ra nhiều mấy ngày đầu sau đó giảm dần rồi hết hẳn.

Một số trường hợp có thể không ra máu do đã được hút sạch hoàn toàn. Những trường hợp này sẽ không có biểu hiện gì bất thường hay gây khó chịu tới cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ra nhiều máu tại vùng kín, máu ra kéo dài hơn 10 ngày không có dấu hiệu thuyên giảm, máu có màu nâu đen, lẫn nhiều cục máu đông hay có mùi hôi thì chứng tỏ quá trình hút thai đã bị sót thai.

Dấu hiệu hút thai bị sót
Dấu hiệu hút thai bị sót

+ Đau bụng dữ dội trong thời gian dài

Đau bụng cũng là hiện tượng phổ biến ở nữ giới sau hút thai. Thường thì tình trạng này sẽ kéo dài khoảng 1 – 2 ngày. Nguyên nhân do tử cung đang co bóp đẩy nốt máu cùng sản dịch còn sót lại bên trong ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau bụng dữ dội trong thời gian dài thì nên kiểm tra ngày, khả năng cao là do sót thai.

+ Người mệt mỏi

Hút thai xong còn sót thai có thể khiến cơ thể nữ giới bị suy nhược, mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống. Triệu chứng này thường kèm theo hơi thở có mùi hôi khó chịu.

+ Sốt cao

Hút thai xong còn sót thai có thể gây sốt cao ở những người có thể trạng yếu với hệ miễn dịch không ổn định.

+ Kinh nguyệt bất thường

Sau khi hút thai khoảng 4 – 6 tuần là các hormone trong cơ thể nữ giới đã bắt đầu hoạt động trở lại đồng nghĩa với sự xuất hiện của kinh nguyệt. Máu kinh sẽ có màu đỏ hoặc đỏ thẫm, mùi tanh nhẹ, kéo dài khoảng 3 – 7 ngày với lượng máu thoát ra khoảng 50 – 80 ml. Trường hợp sau hút thai xuất hiện máu kinh màu sẫm tối, ra nhiều hơn bình thường, mùi tanh nồng thì chứng tỏ đã bị sót thai.

Bài viết liên quan:

Khắc phục sót thai sau khi hút thai như thế nào?

Hầu hết các trường hợp bị sót thai sau khi hút thai sẽ cần tiến hành hút thai thêm một lần nữa để lấy nốt phần thai còn sót lại bên trong ra ngoài. Trường hợp đã bị biến chứng viêm nhiễm sẽ được chỉ định thêm thuốc Tây y chuyên khoa kết hợp biện pháp hỗ trợ miễn dịch để tiêu diệt mầm bệnh, cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra đồng thời tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, mau chóng hồi phục sức khỏe và ngăn ngừa tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Làm sao có thể tránh hút thai bị sót?

Để tránh hút thai bị sót đồng thời giảm bớt nguy hại đến sức khỏe thì nữ giới cần tìm tới địa chỉ chuyên khoa uy tín khi đưa ra quyết định phá thai.

Một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu về Sản phụ khoa có thực hiện đình chỉ thai mà chị em có thể tìm đến là phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế (số 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội).

Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế
Phòng khám đa khoa Y học Quốc tế

Phòng khám được xây dựng và phát triển theo mô hình “bệnh viện khách sạn” với hệ thống máy móc hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Châu Âu như hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, hệ thống chẩn đoán hình ảnh siêu âm, X-quang, máy phân tích nước tiểu 10 thông số… nhằm giúp việc thăm khám diễn ra nhanh chóng với độ chuẩn xác cao hơn. Dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, tận tâm, bảo mật thông tin hoàn toàn.

Bên cạnh đó, phòng khám còn quy tụ được rất nhiều bác sĩ giỏi, ưu tú, tay nghề cao, từng giữ chức vụ trưởng khoa, phó khoa tại các bệnh viện lớn. Các bác sĩ trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám, tư vấn và đình chỉ thai nên chị em có thể yên tâm thực hiện mà không phải lo lắng điều gì.

  • Bác sĩ Nguyễn Thị Luyện: Nguyên trưởng khoa Sản với hơn 20 năm kinh nghiệm về khám thai, đình chỉ thai, tư vấn kế hoạch hóa gia đình, khám chữa bệnh vùng kín, cải thiện sức khỏe sinh sản toàn diện cho nữ giới.
  • Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế: Nguyên trưởng khoa “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ – Kế hoạch hóa gia đình” với hơn 20 năm kinh nghiệm về điều trị viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội, đình chỉ thai, đặt vòng tránh thai, tư vấn kế hoạch hóa gia đình.
  • Bác sĩ Hà Thị Huệ: Chuyên khoa I Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm về khám thai, siêu âm thai, đình chỉ thai, hỗ trợ điều trị các bệnh lý tại vùng kín cho nữ giới.
  • Bác sĩ Giao Thị Kim Vân: Chuyên khoa I Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm về khám chữa bệnh phụ khoa, bệnh xã hội, đình chỉ thai, đặt vòng tránh thai, tư vấn kế hoạch hóa gia đình.

ĐẶC BIỆT, phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế luôn chú trọng tới sức khỏe sinh sản của người dân nên trước khi thực hiện phá thai tại đây, nữ giới sẽ được vệ sinh, sát khuẩn, tiêu viêm vùng kín bằng công nghệ ánh sáng sinh học. Sau khi phá thai xong, nữ giới tiếp tục được dùng thêm biện pháp hỗ trợ miễn dịch bằng các bài thuốc y học cổ truyền. Sự kết hợp độc đáo này giúp nữ giới mau chóng hồi phục sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cân bằng nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt và giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm tại vùng sinh dục hiệu quả.

Lịch làm việc linh hoạt cả ngoài giờ hành chính: 8h – 20h30.

Lưu ý: Sau khi hút thai xong, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, thay băng thường xuyên, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, đi lại nhiều, tránh tập thể dục khoảng 1 – 2 tuần, kiêng quan hệ 1 – 2 tháng và bổ sung các dương chất cần thiết cho cơ thể.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc biết được “tại sao hút thai bị sót” cùng cách khắc phục và phòng tránh. Nếu đang có ý định phá thai, bạn có thể chia sẻ [tại đây] hoặc gọi tới đường dây nóng 024 38.255.599 – 083.663.3399 để được tư vấn phương pháp an toàn và phù hợp nhất (tư vấn miễn phí 24/7, bảo mật thông tin hoàn toàn).

Ngày sửa: 06-04-2021

Nguyễn Thị Luyện
Tác giả Bác sĩ: Nguyễn Thị Luyện CKI sản phụ khoa
  • Bác sĩ tốt nghiệp đại học Y dược Thái Nguyên, từng giữ chức vị trưởng khoa Sản bệnh viên Đa khoa tỉnh Sơn La. Hiện đang công tác khám chữa phụ khoa tại phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế Hà Nội 12 Kim Mã – Ba Đình
Xem chi tiết Chat với bác sĩ
Bài viết liên quan
co-cach-pha-thai-khi-thai-chua-vao-tu-cung-khong

Có cách phá thai khi thai chưa vào tử cung không? Theo các bác sĩ, phá thai cần được các chị em cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Việc thăm khám phá thai cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận để bác sĩ phát hiện sớm các […]

nen-pha-thai-o-tuan-thu-bao-nhieu

Nên phá thai ở tuần thứ bao nhiêu là băn khoăn của không ít các chị em phụ nữ khi mang thai ngoài ý muốn, vì nhiều lý do mà không thể giữ thai. Trên thực tế, tuần tuổi thai là yếu tố quan trọng quyết định tới việc lựa chọn phương pháp phá thai […]

pha-thai-bang-thuoc-con-sot-dich-u-dich-tu-cung

Phá thai bằng thuốc còn sót dịch là hiện tượng nguy hiểm chủ yếu do việc tự ý dùng thuốc, dùng thuốc sai cách. Trường hợp này nếu không được xử lý đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế địa chỉ y tế tin cậy tại Hà Nội