Tư vấn phá thai

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày?

Sau khi phá thai xong sức khỏe của chị em rất yếu, do đó chị em cần phải được nghỉ ngơi để sức khỏe hồi phục. Chính vì vậy, luật bảo hiểm xã hội đã có quy định về chế độ nghỉ phép cho nữ giới sau khi phá thai. Vậy phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày? câu trả lời sẽ có trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, mời chị em hãy cùng tham khảo.

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày?

Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày?
Phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày?

Theo y học thì phá thai được hiểu đơn giản là phương pháp đình chỉ thai nghén trong buồng tử cung trước thời kỳ kinh nở có chủ đích của người mang thai bằng cách sử dụng thuốc hay áp dụng các phương pháp ngoại khoa. Phá thai được áp dụng đối với những trường hợp chị em mang thai ngoài ý muốn, thai dị tật, lý do sức khỏe không đủ để tiếp tục mang thai,…..

Tuy nhiên, dù áp dụng bất cứ phương pháp phá thai nào đi chăng nữa thì sau khi phá thai xong chị em cũng đều gặp phải hiện tượng chảy máu vùng kín và đau bụng dưới trong 1 khoảng thời gian nhất định (khoảng từ 5 – 10 ngày). Điều này khiến cho tình trạng sức khỏe của chị em bị giảm sút đáng kể. Chính vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo chị em dù công việc bận rộn đến đâu cũng cần chú ý sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để cơ thể nhanh chóng phục hồi lại như bình thường.

Vậy phá thai được nghỉ bao lâu? Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về “Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý” như sau:

Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

ü Thai dưới 5 tuần tuổi được nghỉ 10 ngày.

ü Thai từ 5 – 13 tuần tuổi được nghỉ 20 ngày.

ü Thai từ 13 – dưới 25 tuần tuổi được nghỉ 40 ngày.

ü Thai trên 25 tuần được nghỉ 50 ngày.

Còn đối với những trường hợp không có bảo hiểm, hoặc đang đi học, các bạn cần bố trí thời gian nghỉ ngơi tối thiểu từ 15 ngày đến 30 ngày.

Như vậy số ngày nghỉ sau khi phá thai được căn cứ dựa vào tuổi thai. Thế nhưng, quy định này chỉ áp dụng cho những trường hợp phá thai bệnh lý. Còn nếu tự ý phá thai và thai nhi dưới 5 tuần tuổi sẽ không được hưởng chế độ này.

Lưu ý: Thời gian nghỉ chế độ thai sản này được quy định tại khoản 1. Điều này tính cả ngày lễ, Tết và thứ 7, chủ nhật.

Tóm lại, nữ giới sau khi thực hiện phá thai khi thai từ 5 tuần trở lên hoặc bị sảy thai. Chị em sẽ được hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ sẽ dao động từ 10 – 50 ngày tùy theo tuổi thai. Trong trường hợp nếu đã hết thời gian nghỉ mà chị em cảm thấy sức khỏe chưa ổn định, chị em hãy xin nghỉ thêm tới khi đủ khỏe để tiếp tục lại với công việc.

Lưu ý của bác sĩ sau khi phá thai

Những lưu ý sau khi hút thai
Những lưu ý sau khi hút thai

Ngoài việc tìm hiểu việc phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày, các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em để sức khỏe nhanh chóng hồi phụ thì sau khi phá thai xong, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo hoặc lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh để rửa vùng kín.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, khoảng 3 – 4h/lần
  • Mặc quần lót vừa vặn, thoáng mát và được làm bằng các chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như cotton
  • Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress, thức khuya,…
  • Có chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: chất xơ, canxi, axit folic, protein, vitamin,… tránh ăn đồ ăn cay nóng hoặc sử dụng các chất kích thích.
  • Chú ý nghỉ ngơi, đặc biệt là những ngày đầu, tránh làm việc nặng nhọc, quá sức.
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất từ 1 – 2 tháng sau khi phá thai.
  • Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, sau khoảng 2 tuần kể từ ngày phá thai tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu có bất cứ triệu chứng nào bất thường, hãy nhanh chóng quay lại cơ sở y tế để được kiểm tra và có hướng giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, chị em cũng cần lưu ý rằng khi bắt buộc phải bỏ thai, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thực hiện. Bởi như đã biết thì hiện nay có rất nhiều phương pháp phá thai khác nhau. Mỗi phương pháp lại được áp dụng với từng độ tuổi thai và điều kiện khác nhau. Chính vì vậy, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em khi bắt buộc phải bỏ thai, trước tiên cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra một cách cụ thể. Sau đó, các bác sĩ mới tư vấn và đưa ra phương pháp phá thai an toàn và phù hợp nhất.

Chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để phá thai hoặc thực hiện phá thai tại các cơ sở y tế chui, kém chất lượng. Bởi việc làm này có thể khiến chị em sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như: sót thai, sót nhau, viêm nhiễm, băng huyết,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, thậm chí là đe dọa đến cả tính mạng nếu như những biến chứng này không được xử lý kịp thời.

Tìm hiểu thêm:

Địa chỉ phá thai an toàn, uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, tại Hà Nội ngoài các bệnh viện lớn ra thì một trong những địa chỉ phá thai an toàn, uy tín mà chị em có thể lựa chọn đó chính là phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, địa chỉ 12 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội. Đây là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa uy tín, trực thuộc sự quản lý của Sở Y tế.

Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế
Phòng khám đa khoa Y học Quốc tế

Hiện tại, phòng khám đã và đang được Sở y tế cấp phép thực hiện phá thai an toàn bằng 2 phương pháp đó là phá thai bằng thuốc và hút thai chân không. Đặc biệt, trước khi phá thai, chị em được các bác sĩ sử dụng công nghệ ánh sáng sinh học giúp làm sạch âm đạo, ngăn chặn viêm nhiễm. Sau phá thai kết hợp cho chị em sử dụng phương pháp tăng cường miễn dịch cơ thể bằng các bài thuốc Đông y có tác dụng giúp thông lâm, bổ huyết, tái tạo vòng kinh mới, hồi phục sức khỏe nhanh chóng,…

Không những thế, tại phòng khám Đa Khoa Y Học Quốc Tế, toàn bộ quá trình thăm khám và thực hiện đình chỉ thai nghén đều do đội ngũ bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, tay nghề vững vàng, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện. Cùng với đó là hệ thống máy móc, thiết bị y tế được trang bị đầy đủ, hiện đại giúp cho việc thăm khám, chẩn đoán và quá trình thực hiện phá thai diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Mặt khác, nhằm đem lại những dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Phòng khám còn được chú trọng đầu tư xây dựng với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi mang tầm “bệnh viện khách sạn”. Môi trường y tế sạch sẽ, phòng thủ thuật và các dụng cụ y tế luôn được vô khuẩn đảm bảo an toàn. Thủ tục thăm khám nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối, chi phí hợp lý và được niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Hy vọng với những chia sẻ về vấn đề phá thai được nghỉ bao nhiêu ngày? ở bài viết trên đây đã cung cấp được cho chị em có thêm được những thông tin hữu ích. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề phá thai, hãy nhấp chuột chọn [TƯ VẤN TRỰC TUYẾN] hoặc gọi đến số024 38.255.599 – 083.663.3399 để được các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Ngày sửa: 16-04-2021

Đinh Thị Quỳnh Huế
Tác giả Bác sĩ : Đinh Thị Quỳnh Huế Chuyên khoa I chuyên ngành Sản phụ khoa
  • Bác sĩ Đinh Thị Quỳnh Huế: Chuyên khoa I Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm, từng giữ vị trí trưởng khoa “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ – Kế hoạch hóa gia đình”.
Xem chi tiết Chat với bác sĩ
Bài viết liên quan
co-cach-pha-thai-khi-thai-chua-vao-tu-cung-khong

Có cách phá thai khi thai chưa vào tử cung không? Theo các bác sĩ, phá thai cần được các chị em cân nhắc một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Việc thăm khám phá thai cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận để bác sĩ phát hiện sớm các […]

nen-pha-thai-o-tuan-thu-bao-nhieu

Nên phá thai ở tuần thứ bao nhiêu là băn khoăn của không ít các chị em phụ nữ khi mang thai ngoài ý muốn, vì nhiều lý do mà không thể giữ thai. Trên thực tế, tuần tuổi thai là yếu tố quan trọng quyết định tới việc lựa chọn phương pháp phá thai […]

pha-thai-bang-thuoc-con-sot-dich-u-dich-tu-cung

Phá thai bằng thuốc còn sót dịch là hiện tượng nguy hiểm chủ yếu do việc tự ý dùng thuốc, dùng thuốc sai cách. Trường hợp này nếu không được xử lý đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế địa chỉ y tế tin cậy tại Hà Nội