Sức khỏe mẹ và bé

Bà bầu dùng kem dưỡng da nào? Những lưu ý khi sử dụng kem dưỡng

Mang thai khiến làn da chị em trở nên nám, sạm, nổi mụn xấu xí, hình thành tâm lý tự ti, mặc cảm mỗi khi phải đối diện với người khác, kể cả với người bạn đời của mình. Để cải thiện tình trạng này thì việc chăm sóc da, dưỡng da là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Xem ngay bài viết sau để biết bà bầu dùng kem dưỡng da nào, chú ý những gì khi sử dụng kem dưỡng da để không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu dùng kem dưỡng da nào

Bà bầu có dùng kem dưỡng da được không?

Mang thai khiến cơ thể nữ giới thay đổi nội tiết tố kéo theo những thay đổi về làn da cùng toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Điển hình là tình trạng sạm da ở nhiều vùng trên cơ thể như mặt, bụng, nách, bẹn, mông… thậm chí nhiều người còn bị nám da, nổi mụn xấu xí.

Sự thay đổi này khiến không ít người cảm thấy mặc cảm, tự ti, tìm kiếm phương pháp trị liệu hoặc chăm sóc da cấp tốc nhưng rồi lại chần chừ bỏ đó, đợi sinh xong rồi thực hiện vì sợ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu trong bụng. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến làn da trở nên tệ hơn, khó hồi phục sau sinh. Thay vào đó, mẹ bầu nên tiến hành chăm sóc da với loại kem dưỡng da an toàn, phù hợp.

Tiêu chí lựa chọn sản phẩm kem dưỡng da an toàn cho bà bầu, phụ nữ mang thai

Hiện nay trên thị trường bày bán rất nhiều loại kem dưỡng da dành cho bà bầu nhưng không phải loại nào cũng tốt, an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Nếu muốn sử dụng kem dưỡng da trong thời gian mang thai, chị em cần chú ý chọn những loại có thành phần tự nhiên hoặc những loại dầu dưỡng như argan, dầu cám gạo, dầu hạnh nhân… Tuyệt đối tránh kem trộn, kem trắng da không rõ nguồn gốc, xuất xứ đồng thời cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua về dùng chứ không nên tin theo những lời quảng cáo có cánh từ phía người bán hàng.

Để lựa chọn được loại kem dưỡng da an toàn, phù hợp nhất với bản thân, chị em nên nhờ bác sĩ tư vấn đồng thời tìm mua tại địa chỉ uy tín, tin cậy.

Những thành phần nguy hiểm có trong các loại kem dưỡng mẹ bầu nên lưu ý

Nữ giới mang thai nên tránh sử dụng kem dưỡng chứa những thành phần nguy hiểm sau:

  • Benzoyl Peroxide: Thành phần này rất tốt cho việc trị mụn nhưng lại không tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  • Hương liệu: Parfum, perfume, eugenol, citronellol, linalool, limonene, geraniol và cinnamal là những hương liệu có thể gây ung thư mà mẹ bầu cần loại trừ ngay nếu thấy sản phẩm định mua có chứa chúng.
  • Retinoids: Retinoids là dưỡng chất tuyệt vời cho làn da nhưng lại có thể gây biến dạng thai nhi nếu mẹ bầu sử dụng quá nhiều. Thậm chí, các bác sĩ còn khuyên rằng, nếu chị em đang dùng retinoids thì chưa nên có thai.
  • Hydroquinone: Dù chưa biết ảnh hưởng của hydroquinone tới thai nhi như thế nào nhưng vì lượng hóa chất có trong hydroquinone thấm vào da quá lớn (lên tới 45%) nên tốt nhất là mẹ bầu nên tránh sử dụng.
  • Thành phần chống nắng: Octisalate, octocrylene, avobenzone, homosalate, oxybenzone, oxtinoxate, oxtocrylene… là những thành phần thường chứa trong các loại kem dưỡng da có tác dụng cả dưỡng da cả chống nắng. Nếu thấy những thành phần này thì mẹ cũng nên tránh sử dụng.

Ngoài ra, không ít người sử dụng một số loại mỹ phẩm điều trị chuyên sâu chứa isotretinoin, acid salicylic (BHA), hydroquinone (thành phần trong kem tẩy trắng da), steroid… Tuy nhiên, nếu đang mang thai thì chị em cần tạm ngưng sử dụng chúng vì những loại này có khả năng qua nhau thai gây dị tật thai nhi. Trường hợp bị mụn nặng thì vẫn có thể điều trị mụn trong thai kỳ nhưng cần gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn loại thuốc trị mụn an toàn hơn cho thai nhi.

Những lưu ý khi sử dụng kem dưỡng cho bà bầu

Dù là đang mang thai thì chị em cũng cần phải chăm sóc da, dưỡng da 2 lần mỗi ngày (sáng – tối) theo các bước cụ thể như sau:

  • [1] Tẩy trang: Tẩy trang trước khi đi ngủ giúp mẹ bầu lấy sạch bụi bẩn, bã nhờn bám vào lỗ chân lông trên bề mặt da đồng thời giúp da sạch khuẩn, thông thoáng hơn.
  • [2] Rửa mặt: Giúp làm sạch da từ sâu bên trong.
  • [3] Toner (nước hoa hồng): Để cân bằng pH và độ ẩm trên da sau khi rửa mặt, đồng thời làm sạch sâu một lần nữa cho làn da.

Những lưu ý khi sử dụng kem dưỡng cho bà bầu

  • [4] Serum: Đây là bước dưỡng da quan trọng. Tùy thuộc mỗi loại da mà sẽ cần các loại serum khác nhau, có thể là serum trị mụn, serum chống lão hoá, serum dưỡng ẩm…
  • [5] Kem dưỡng: Đây là bước khoá ẩm, giúp lớp serum trước đó không bị bốc hơi để đạt hiệu quả tốt nhất đồng thời giúp da trở nên căng bóng, trắng sáng và mịn màng hơn.
  • [6] Kem chống nắng: Nếu mẹ bầu dưỡng da tốt nhưng không bảo vệ da thì làn da rất dễ bị lão hóa. Mẹ nên bôi kem chống nắng 4-5 tiếng một lần hoặc 2 – 3 tiếng mỗi lần nếu tiếp xúc trực tiếp và liên tục với ánh nắng.

Nữ giới mang thai nên sử dụng serum và kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, chủ yếu để cấp ẩm, ngăn ngừa tình trạng lão hoá và nám da. Nếu bị mụn thì có thể sử dụng các loại kem trị mụn chứa các thành phần an toàn như Tea tree oil, Zinc, Sunfur… và nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

[Mách nhỏ] mẹo dưỡng da từ thiên nhiên dành cho bà bầu

Ngoài việc dùng kem dưỡng da thì không ít người còn tự làm sản phẩm dưỡng da tại nhà với nguyên liệu tự nhiên kiếm được trong chính căn bếp của mình như:

Dùng lòng trắng trứng gà với bột café

Trộn lòng trắng trứng với bột café theo tỉ lệ 1:1 rồi xoa lên vùng da bị rạn, bị thâm. Sau khi hỗn hợp khô thì rửa sạch lại bằng nước.

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu chuyên dùng để làm đẹp. Chị em có thể massage dầu dừa hàng ngày tại những vùng da bị thâm rạn. Nếu da dầu, chị em nên trộn một vài giọt dầu dừa với sữa tắm rồi sử dụng để tránh đổ dầu.

Dùng nước và sữa

Dùng sữa pha cùng nước để tắm đồng thời uống thêm nhiều nước mỗi ngày.

Dùng chanh và khoai tây

Đổ 120ml nước ép khoai tây vào bát, thêm ½ thìa café nước cốt chanh, trộn đều rồi thoa lên mặt đã rửa sạch. Để trong 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

Dùng hạnh nhân và chuối

Lấy 1 quả chuối chín, cắt nhỏ, nghiền nát trong bát đến khi tạo thành hỗn hợp sệt thì thêm 3 giọt dầu hạnh nhân vào trộn đều, đắp lên mặt đã rửa sạch. Để yên 15 phút rồi rửa lại với nước.

Dùng yến mạch và sữa chua

Lấy 1 thìa sữa chua và bột yến mạch vào một cái bát rồi trộn đều, thêm vài giọt mật ong ấm rồi trộn đều tiếp. Thoa hỗn hợp này lên mặt đã rửa sạch trong 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Dùng sữa và mật ong

Trộn 1 thìa café mật ong với 1 thìa café sữa, mát xa mặt rồi để yên khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.

Dùng bột nghệ và bột đậu gà

Lấy 2 thìa súp bột đậu gà thêm một nhúm bột nghề trộn đều với ít nước hoa hồng. Đắp mặt nạ lên mặt và cổ, để yên khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Bà bầu dùng kem dưỡng da nào? Gợi ý một số sản phẩm dưỡng da an toàn cho bà bầu

Bà bầu dùng kem dưỡng da nào

Bà bầu dùng kem dưỡng da nào? Như đã nói ở trên trong thời gian mang thai bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng kem dưỡng da với những loại kem có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần an toàn với mẹ bầu. Dưới đây là một số sản phẩm dưỡng da an toàn cho bà bầu được nhiều người tin dùng:

1/ Kem dưỡng da Mustela

Kem dưỡng da Mustela sản sinh collagen lên đến 60%, từ đó giảm thiểu và khắc phục tình trạng rạn da cho bà bầu, chống viêm nhiễm trên da hiệu quả. Thành phần chủ yếu là peptide (chiết xuất từ quả bơ), galactoarabinan (một thành phần chuyên dụng trong chăm sóc vết rạn da), sáp ong và bơ đậu mỡ.

2/ Kem dưỡng da cho bà bầu Andalou Beta Hydroxy Recovery Cream

Kem dưỡng da Andalou Beta Hydroxy Recovery Cream là sản phẩm được rất nhiều mẹ bầu săn lùng vì chứa 100% thành phần từ tự nhiên, lành tính, an toàn, thân thiện với mọi làn da, được kiểm nghiệm sạch sẽ và kĩ càng ở cả khâu gieo trồng đến sản xuất. Chất kem mỏng, nhẹ, không gây bết dính, không bí bách khó chịu.

3/ Kem dưỡng đêm Kiehl’s Super Multi Corrective Cream

Kem dưỡng đêm Kiehl’s Super Multi Corrective Cream là sản phẩm giúp chị em chống lão hóa, mờ thâm, rạm, vết nhăn, bật tone hiệu quả với thành phần từ thiên nhiên, không chứa chất tạo màu, tạo mùi, parben…

4/ Kem dưỡng ẩm Oribe

Đây là sản phẩm bán chạy và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay với thành phần chính là dầu jojoba, vitamin C, vitamin E. Oribe không chỉ cấp ẩm cho da mà còn làm trắng da, ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa cho da.

5/ Kem dưỡng ẩm chống lão hóa Juice Beauty Nutrient Moisturizer

Kem dưỡng ẩm Juice Beauty Nutrient Moisturizer chứa tinh dầu jojoba cùng chiết xuất hạt bơ giúp làn da được cung cấp các dưỡng chất cần thiết, từ đó cấp ẩm cho da, giúp làn da trở nên mịn màng mà không gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé. Khả năng trẻ hóa làn da của kem dưỡng ẩm Juice Beauty Nutrient Moisturizer cũng vượt trội hơn so với những sản phẩm khác trên thị trường nhờ tinh chất Flavonoid. Bên cạnh đó, thành phần lô hội cùng tảo biển trong sản phẩm này còn giúp làm dịu da, phù hợp với những người sở hữu làn da khô sạm hay nứt nẻ.

6/ Kem dưỡng ẩm Bello All Day Moisture Body Lotion

Belli All Day Moisture Body Lotion là sản phẩm kem dưỡng ẩm toàn thân dành cho bà bầu với các thành phần hoàn toàn không chứa chất hóa học độc hại. Kem dưỡng ẩm Belli All Day Moisture Body Lotion chứa tinh dầu jojoba và Glycerin giúp tăng cường độ ẩm cho làn da, giúp làn da trở nên mềm mịn hơn trong thời kỳ mang thai.

Các loại kem dưỡng da hầu hết đều không có tác dụng ngay lập tức mà phải kiên trì sử dụng sau khoảng thời gian nhất định. Ngoài việc dưỡng da thì mẹ bầu cần ngủ nghỉ, ăn uống hợp lý đồng thời giữ tinh thần thật thoải mái, tránh suy nghĩ quá nhiều mà ảnh hưởng tới làn da.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn đọc biết được Bà bầu dùng kem dưỡng da nào và khi dưỡng da thì cần chú ý những gì. Nếu đang băn khoăn về bất cứ vấn đề gì liên quan tới chuyện mang thai, bạn có thể hỏi [Tại Đây] hoặc gọi tới đường dây nóng (024) 38255599083.66.33.399 để được tư vấn (hoàn toàn miễn phí).

+>Bạn có thể quan tâm:

+> Nguồn tham khảo: 

Ngày sửa: 19-11-2020

Hà Thị Huệ
Tác giả Bác sĩ: Hà Thị Huệ Chuyên khoa I chuyên ngành Sản phụ khoa
  • Bác sĩ Hà Thị Huệ: Chuyên khoa I Sản phụ khoa với hơn 20 năm kinh nghiệm.
Xem chi tiết Chat với bác sĩ
Bài viết liên quan
be-9-thang-an-ca-thu-duoc-chua

Việc cho trẻ ăn đúng và đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời là rất quan trọng để giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, khi cho bé ăn, nhiều bậc cha mẹ vẫn còn băn khoăn về việc bé 9 tháng ăn cá thu được […]

tre-6-thang-an-dam-ngay-may-lan

Khi trẻ được 6 tháng tuổi thì sữa mẹ không còn cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé nữa. Vì vậy, đây chính là thời điểm lý tưởng để bé bắt đầu tập ăn dặm. Tuy nhiên mẹ vẫn nên kết hợp cho bé bú hoặc sử dụng sữa […]

co-bau-thang-dau-co-dau-lung-khong

Có bầu tháng đầu có đau lưng không? Đau lưng là tình trạng không hề hiếm gặp ở phụ nữ mang thai, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày trong thai kỳ. Đối với một số thai phụ, những cơn đau lưng này chỉ xuất hiện thoáng qua với mức độ […]

Nhập từ khóa cần tìm kiếm
Phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế địa chỉ y tế tin cậy tại Hà Nội